Fundamental of Golf Club Fitting

by | Jun 2, 2567 | Golf

คำถามสำคัญ golf club fitting จำเป็นสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่หรือไม่

คำตอบคือ จำเป็นมากครับ เพราะมันจะทำให้เรียนกอล์ฟได้สนุก และมีพัฒนาการได้เร็วขึ้น หากไม้กอล์ฟไม่เหมาะสม ยากครับ เผลอๆทำให้เลิกเล่นไปเลย เพราะมันตีไม่ได้

ในวงการ Club Fitting มันมีตัวแปรอยู่ 21 ตัว ที่ใช้ fitting ไม้กอล์ฟ แต่มันไม่จำเป็นต้องใช้ทุกตัวนะครับ ขึ้นอยู่กับระดับฝีมือของนักกอล์ฟด้วย หากเป็นนักกอล์ฟฝีมือดี serious golfers หรือระดับ Tour Pros ก็จัดเต็มได้เลย สำหรับบทความนี้ จะเน้นไปที่นักกอล์ฟมือใหม่ครับ

หากคุณกำลังจะหัดเล่นกอล์ฟ นอกจากต้องหา Golf Intructor ที่มีประสบการณ์สอนกอล์ฟแล้ว ปัจจัยสำคัญมากที่จะทำให้คุณพัฒนาได้เร็วขึ้นในกีฬากอล์ฟก็คือ club fitting หรือการเลือกใช้ไม้กอล์ฟให้เหมาะสมนั่นเอง

  1. Clubhead loft
  2. Clubhead lie angle
  3. Clubhead bulge (woods only)
  4. Clubhead roll (woods only)
  5. Club head sole angle (irons only)
  6. Clubhead face angle (woods only)
  7. Clubhead hosel offset
  8. Clubhead material and design
  9. Shaft flex
  10. Shaft torque
  11. Shaft weight
  12. Shaft spine alignment
  13. Shaft flex profile
  14. Shaft material composition and design
  15. Grip size
  16. Grip weight
  17. Grip material composition and design
  18. Club length
  19. Club swingweight / moment of inertia
  20. Club total weight
  21. Club set makeup

ตัวแปร club fitting ด้านบนทั้ง 21 ตัวนั้น สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ ผมให้แนวทางในการเลือกไม้กอล์ฟดังนี้ครับ

และในบทความนี้ ผมจะใช้การเลือกไดรเวอร์ ซึ่งเป็นไม้กอล์ฟที่ใช่บ่อยที่สุดในถุง เป็นตัวอธิบาย

Clubhead loft

ในไดร์เวอร์ ควรเลือกใช้ loft สูงไว้ก่อน เช่น 12 องศา หรือ มากกว่านี้ แนะนำให้เข้าไปอ่านบทความเรื่อง Driver loft เท่าไหร่ดี จะได้เข้าใจมากขึ้นครับ

Shaft flex

การเลือกความแข็งอ่อนของก้านไม้กอล์ฟ เอาแบบง่ายๆนะครับ เลือกใช้ก้านที่อ่อนๆไว้ก่อน เช่น Regular flex หรือ บนก้านไม้กอล์ฟ จะเขียนว่า R-Flex นั่นแหละ พวกก้าน ที่แข็งกว่านี้ เช่น S หรือ Stiff  ตัดทิ้งไปก่อนครับ จากตารางด้านล่างนี้ เป็นตัวอย่างสเปคก้านไดรเวอร์ Fujikura Speeder NX  ผมแนะนำให้เลือกใช้ Flex R2 ครับ ตีได้แน่นอน ในตารางด้านล่างมันคือรุ่น Speeder NX Blue 40 นั่นเอง

ตัวอย่างสเปคก้านไม้กอล์ฟ

Shaft weight

น้ำหนักของก้านไม้กอล์ฟ เป็นปัจจัยสำคัญมาก เพราะมันมีผลต่อน้ำหนักรวมของไม้กอล์ฟ  มือใหม่ เลือกก้านมีน้ำหนักเบาไว้ก่อน จะได้สวิงง่าย ในตารางสเปคก้านไดรเวอร์ด้านบน อาจเลือกใช้ น้ำหนักก้าน 45.5 กรัม Flex R2 หรือ 51.5 กรัม Flex R เป็นต้น

Shaft spine alignment

ก้านไม้กอล์ฟมันไม่ได้กลมอย่างที่เราเห็นนะครับ เดิมทีมันเป็นแผ่นแล้วนำมาม้วนขึ้นรูปเป็นทรงกระบอก มีรูตรงกลาง ดังนั้นมันจะมีรอยต่อ การหา spine alignment หรือแนวดีดก้านที่เหมาะสม จำเป็นมาก เวลาหัวไม้กอล์ฟเข้าปะทะลูก จะได้มั่นใจว่า ก้านมันทำงานเต็มประสิทธิภาพ

Grip size

ขนาดกริปเป็นตัวแปรที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่ง มือของคนเรามีขนาดมือไม่เท่ากัน ความยาวนิ้ว ไม่เท่ากัน ดังนั้น grip ที่เหมาะสม จะทำให้เราพัฒนาได้เร็วขึ้น Good grip = Good golf

Grip sizer เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกขนาดกริปให้เหมาะสม หลักการของมันง่ายมาก แค่เอามือที่จับด้ามกริปไปวางทาบบน grip sizer เราจะได้ขนาดกริปที่  พอดีกับตัวเรา

grip sizer

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ขนาดกริปตามที่ Grip sizer แนะนำแล้ว เพื่อนนักกอล์ฟต้องลองจับกริปดูด้วย ดูอะไรบ้าง ตามรูปข้างล่างนี้เลยครับ

ขนาด golf grip ที่เหมาะสม

สังเกต 2 นิ้ว คือ นิ้วกลางและนิ้วนาง ควรแตะบริเวณ ฝ่ามือพอดี ถึงจะเรียกว่า ขนาดกริปเหมาะสม ถ้านิ้วทั้ง 2 แตะไม่ถึงอุ้งมือ แสดงว่าขนาดกริปใหญ่เกินไป ตรงกันข้าม หากนิ้วทั้ง 2 กดจิก ลงบนอุ้งมือ แสดงว่าขนาดกริป เล็กเกินไป อย่าลืมใส่ถุงมือกอล์ฟด้วยนะครับ

แต่ในสมัยนี้ มีนักกอล์ฟมากมายทั้งใน LPGA, PGA เลือกใช้ขนาดกริป แบบขนาดใหญ่  เช่น bryson dechambeau ใช้ grip ยี่ห้อ JumboMax ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม  (ผมก็ใช้ JumboMax ครับ)

ดังนั้น ต้องลองทดสอบด้วยตัวเองครับ ว่า ขนาดกริปแบบไหนเหมาะสมกับตัวเราที่สุด

Club length

ความยาวของไม้กอล์ฟเป้นตัวแปรสำคัญอีกตัวหนึ่ง ความยาวของไดรเวอร์ตามท้องตลาด ส่วนมากจะมีความยาว 45 หรือ 46 นิ้ว ซึ่งไม่เหมาะกับนักกอล์ฟมือใหม่ๆอย่างแน่นอน มันยาวไปครับ ตียาก

นักกอล์ฟระดับ PGA Tour ความยาวไดรเวอร์เฉลี่ยที่พวกเขาเลือกใช้จะอยู่ประมาณ 44.75 นิ้ว เท่านั้นเอง

ดังนั้น นักกอล์ฟมือใหม่ควรหาร้าน club fitting ตัดก้านทำความยาวใหม่เหมาะสม แนะนำ 44.5 นิ้วก็คือ และอย่าลืมบอกให้ช่าง ถ่วงสวิงเวจเพิ่มเข้าไปด้วย เพราะความยาวก้านไม้กอล์ฟลดลง  ต้องทำ balance หรือ ถ่วงสวิงเวจใหม่ครับ

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!