Lessons and Teachings From A Life Time In Golf

by | Jul 22, 2567 | Golf

golf lessons

บันทึกนี้ เรียบเรียงมาจากหนังสือ  Little Red Book: Lessons And Teachings From A Lifetime In Golf ของ Harvey Penick 

คำแนะนำในการเล่นกอล์ฟจากหนังสือเล่นนี้เป็นอมตะ มันสามารถช่วยให้คุณเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน สนใจหนังสือเล่นนี้ หาซื้อได้ที่ Amazon.com

Golf Medicine

เมื่อผมขอให้คุณทานยาแอสไพริน กรุณาอย่าทานทั้งขวด ใน กอล์ฟสวิง การปรับเปลี่ยนเล็กน้อยสามารถส่งผลมหาศาลได้ แนวโน้มโดยธรรมชาติคือ คุณจะเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่นำมาซึ่งความสำเร็จมากเกินไป ดังนั้นคุณจึงเริ่มเกินเลยไป  ในความพยายามที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และในไม่ช้าคุณก็หลงทางและสับสนอีกครั้ง บทเรียนไม่ใช่เพื่อมาแทนที่การฝึกฝน  แต่เพื่อทำให้การฝึกฝนนั้นคุ้มค่า

ปัญหามันอยู่ตรงไหนกันแน่?

การเรียนรู้เรื่องวงสวิงจากผู้ฝึกสอน เมื่อมาซ้อมเองและมีการตีลูกผิดพลาด ให้ดูก่อนว่า มันมาจากเทคนิคการสวิง หรือ มาจากมุมของ clubface ขณะปะทะลูกกอล์ฟ พิจารณาให้ดีๆ ก่อน ปัญหามันอยู่ตรงไหนแน่

Hand Position

ให้ตำแหน่งมืออยู่ประมาณต้นขาในการตีทุกๆ shot ยกเว้นไดร์เวอร์ ในการตีไดรเวอร์นั้น มือของคุณควรอยู่ประมาณเป้ากางเกง หรือให้มือเคลือนมาหลังลูกเล็กน้อย การทำแบบนี้ช่วยให้ตีลูกในลักษณะเสยขึ้น

The Three Most Important Clubs

หากให้เรียงลำดับความสำคัญของไม้กอล์ฟในถุงกอล์ฟ ชิ้นไหนสำคัญที่สุด และต้องฝึกซ้อมให้มากที่สุด

พัตเตอร์, ไดร์เวอร์ และ เวดจ์

เหตุผลก็คือ ในการออกรอบปกติ คุณจะใช้ไดร์เวอร์ ประมาณ 14 ครั้งต่อรอบ ในขณะที่ คุณอาจใช้พัตเตอร์ถึง 23-25 พัต และหากวันนั้นคุณพัตไม่ดี มันก็จะมากกว่านี้

การพัตระยะแค่ 5 ฟุต นับ 1 สโตรกเท่ากันกับที่ใช้ไดร์เวอร์ 270 หลา ดังนั้นมีพรมซ้อมพัตติดบ้านไว้ ดีแน่นอน

ในทางจิตวิทยา การไดร์ฟได้ระยะเต็มๆและลูกกอล์ฟอยู่กลางแฟร์เวย์ มันจะให้เกิดความมั่นใจในการเล่น shot ต่อไป ในทางตรงกันข้าม หากไดร์ฟเข้าป่า ตกน้ำ แหกออกโอบี มันจะให้คุณเสียความมั่นใจไปบ้าง แต่ถ้าหากคุณพัตระยะจ่อๆไม่ลงบ่อยๆ เก็บพัตไม่ได้ วันนั้นคุณโดนเพื่อนกินแน่นอน

ซ้อมพัตให้มากเข้าไว้ ไดร์เวอร์ก็ต้องซ้อมหนักเช่นกัน ส่วนเวดจ์ ก็ซ้อมตีขึ้นกรีนระยต่ำกว่า 100 หลาลงมา สกอร์ดีขึ้นแน่นอน!

The Waggle

ประโยชน์ ของการ waggle คือมันช่วยกระตุ้นความตื่นตัวและทำให้อะดรีนาลีนไหลเวียน การ waggle ยังเป็นการฝึกตีเล็กๆ น้อยๆ และช่วยลดความตึงเครียด แต่ต้องระวังอย่าให้มัวแต่ตั้งใจ waggle จนลืมเป้าหมาย ผมเคยเห็นเพื่อนในก๊วน waggle เป็น 10-20 ครั้งก่อนจะสวิง ผู้เล่นคนอื่นๆ ในกลุ่มถึงกับต้องเบือนหน้าหนีเมื่อถึงตาเขาตี

Ben Hogan มีคำแนะนำที่ดี: อย่าทำ waggle จนติดเป็นนิสัย เพียงแค่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้วก็สวิงไปเลย Bobby Jones เคยบอกไว้ว่า ถ้าเขา waggle เกินสองครั้ง แสดงว่าเขาน่าจะตีพลาดแล้ว ผมไม่ชอบเห็นผู้เล่น waggle ขึ้นลง เพราะมันดูเป็นมือสมัครเล่นสำหรับผม แต่ที่น่าสนใจคือ นักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ Horton Smith แทบไม่ waggle เลย

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!