พื้นฐานก้านไดรเวอร์และแฟร์เวย์วูด

by | Sep 7, 2567 | Golf

ก้านไม้กอล์ฟที่ใช้ในไดรเวอร์และแฟร์เวย์วูดในปัจจุบันส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุกราไฟต์ เนื่องจากกราไฟต์มีคุณสมบัติที่ช่วยปรับประสิทธิภาพของก้านไม้กอล์ฟให้เหมาะสมกับนักกอล์ฟที่มีความแข็งแรงและทักษะที่แตกต่างกัน คุณสมบัติที่สามารถปรับได้หลายประการ ได้แก่ ความแข็งของก้านที่ก้น (butt flex), โปรไฟล์ความยืดหยุ่นของก้าน (shaft flex profile) และน้ำหนักของก้านไม้กอล์ฟ (shaft weight) เราจะมาเจาะลึกคุณสมบัติสำคัญเหล่านี้กัน

ความแข็งที่ก้นก้าน (Butt Flex)

หลายคนมักจะเลือกซื้อไดรเวอร์ตามความแข็งของก้านที่บริเวณก้นของก้าน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่าก้านนั้นเหมาะสมกับผู้เล่นหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วก้านไม้กอล์ฟไม่มียืดหยุ่นแบบเดียวกันตลอดทั้งก้าน หากเราวัดความแข็งของก้านห่างจากหัวไม้ 45 นิ้ว กับห่างจากปลายไม้ 15 นิ้ว ค่าความแข็งอาจแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด นักกอล์ฟบางคนอาจจะตีได้ดีถ้าใช้ก้านที่มีความแข็งทั้งก้นและปลาย แต่ในขณะเดียวกันอาจจะพบปัญหาเมื่อลองใช้ก้านที่มีความแข็งที่ก้นแต่ปลายนุ่ม นักกอล์ฟมืออาชีพและนักกอล์ฟฝีมือดีหลายคนมักจะปรึกษา club fittter มืออาชีพเพื่อหาก้านที่มีโปรไฟล์ความยืดหยุ่นเหมาะสมกับสไตล์การตีของตัวเอง

โปรไฟล์ความยืดหยุ่นของก้าน (Shaft Flex Profile)

โปรไฟล์ความยืดหยุ่นของก้านเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมันไม่ใช่แค่การวัดความแข็ง-นุ่มในจุดใดจุดหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของการกระจายความยืดหยุ่นทั่วทั้งก้าน นักกอล์ฟบางคนอาจจะชอบก้านที่มีความแข็งที่ก้นและนุ่มที่ปลาย เพราะจะช่วยให้ตีลูกกอล์ฟลอยง่ายขึ้น สวิงสบายๆ ในขณะที่นักกอล์ฟที่ตีแรงๆ อาจจะต้องการก้านที่แข็งทั้งก้นและปลายเพื่อช่วยควบคุมความแม่นยำในการตี

น้ำหนักของก้าน (Shaft Weight)

น้ำหนักของก้านกอล์ฟนั้นสำคัญกว่าที่คุณคิด น้ำหนักของก้านสามารถส่งผลต่อสวิงและความรู้สึกเวลาตีได้เลย ก้านกราไฟต์ทั่วไปที่ใช้กับไดรเวอร์และแฟร์เวย์วูดมีน้ำหนักประมาณ 50 ถึง 100 กรัม แต่ก้านที่เบาๆ ประมาณ 40 กรัม ก็เริ่มมีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้นักกอล์ฟสร้างความเร็วในการสวิงได้มากขึ้น

ขนาดปลายก้าน (Shaft Tip Diameter)

ไดรเวอร์และแฟร์เวย์วูดคุณภาพสูงส่วนใหญ่จะมีขนาดปลายก้านที่ 0.335 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมสำหรับการสร้างความสมดุลในประสิทธิภาพการตี นักกอล์ฟมืออาชีพในพีจีเอทัวร์มักจะใช้ก้านที่มีปลายขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม ไดรเวอร์ที่ผลิตออกมาสำหรับผู้เล่นทั่วไปในท้องตลาด (ก้านที่ติดหัวมา OEM) อาจใช้ก้านที่มีปลายขนาดใหญ่กว่า เช่น 0.350 นิ้ว ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่ก้านจะหักเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตีแรงๆ

สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้คือ ไดรเวอร์ที่นักกอล์ฟในพีจีเอทัวร์ใช้นั้นมักจะถูกปรับแต่งให้มีคุณสมบัติแตกต่างจากที่วางขายในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งไดรเวอร์ที่มืออาชีพใช้มักจะมีขนาดปลายก้านเล็กกว่าที่มีจำหน่ายสำหรับผู้เล่นทั่วไป

สรุป

การเลือกก้านไม้กอล์ฟที่เหมาะสมกับไดรเวอร์และแฟร์เวย์วูดไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของความแข็งหรือความยืดหยุ่น แต่ยังรวมถึงน้ำหนักและขนาดปลายก้าน การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการฟิตก้านไม้กอล์ฟสามารถช่วยให้นักกอล์ฟค้นหาก้านที่เหมาะสมกับสไตล์การตีของตัวเองได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นก้านที่แข็งที่ก้น นุ่มที่ปลาย หรือมีน้ำหนักที่เบา การทำความเข้าใจเกี่ยวกับโปรไฟล์ความยืดหยุ่นและคุณสมบัติอื่นๆ จะช่วยให้นักกอล์ฟพัฒนาผลการเล่นและเพลิดเพลินไปกับการเล่นกอล์ฟได้อย่างเต็มที่

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!