ความรู้สึกของน้ำหนักหัวไม้กอล์ฟ – Swingweight กับ MOI?

by | Sep 7, 2567 | Golf

เคยสังเกตกันไหมว่าทำไมบางครั้งเราหยิบไม้กอล์ฟขึ้นมาแล้วรู้สึกว่า “เฮ้ย! ไม้นี่มันเบาเกินไป” หรือบางทีก็ “หนักไปนิดไหม?” นี่แหละครับเป็นเรื่องของความรู้สึกถึงน้ำหนักหัวไม้ ซึ่งเรามักจะเรียกมันว่า “swingweight” และมีอีกตัวหนึ่งที่เป็นเรื่องใหม่ขึ้นมาหน่อย เรียกว่า MOI หรือ Moment of Inertia ทั้งสองสิ่งนี้สำคัญยังไง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราควรเลือกอะไรดี? วันนี้เรามาดูกันแบบสนุก ๆ เข้าใจง่าย และได้สาระไปด้วย!

Swingweight คืออะไร?

ถ้าพูดง่าย ๆ swingweight ก็คือค่าที่วัดว่า “เรารู้สึกถึงน้ำหนักหัวไม้ยังไงตอนที่เราสวิงไม้กอล์ฟ” เหมือนเวลาเราหยิบไม้กอล์ฟขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าหนักหรือเบา ซึ่งค่านี้มีผลต่อการที่เราควบคุมไม้ได้ดีแค่ไหน และที่สำคัญคือส่งผลต่อการปิดหน้าหัวไม้ตอนปะทะกับลูกกอล์ฟด้วย

ย้อนกลับไปในปี 1930 ช่างทำไม้กอล์ฟคนหนึ่งชื่อ โรเบิร์ต อดัมส์ คิดค้นเครื่องวัด swingweight ขึ้นมา โดยเครื่องนี้คำนวณจากการวัดน้ำหนักหัวไม้เทียบกับน้ำหนักกริปที่ปลายไม้ และใช้จุดหมุนที่อยู่ห่างจากกริป 14 นิ้ว เครื่องนี้ช่วยให้ช่างสามารถปรับแต่งน้ำหนักหัวไม้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบนี้ยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้

สรุปง่าย ๆ swingweight คือการวัดน้ำหนักแบบคงที่ของไม้กอล์ฟ และจะบอกว่าหัวไม้หนักแค่ไหนเมื่อเทียบกับกริปของมัน ไม้กอล์ฟผู้ชายทั่วไปในร้านมักจะมีค่า swingweight ที่ D-1 ส่วนไม้กอล์ฟผู้หญิงจะอยู่ที่ประมาณ C-6

แล้ว MOI คืออะไรล่ะ?

มาถึงตัวใหม่นี่เลย MOI หรือ Moment of Inertia มันฟังดูเท่และล้ำยุคมากใช่ไหม? จริง ๆ แล้ว MOI คือการวัดว่า “ต้องใช้แรงมากแค่ไหนในการทำให้ไม้กอล์ฟเคลื่อนที่” ฟังดูเหมือนวิชาฟิสิกส์นิดหน่อย แต่มันช่วยเราในเรื่องการสวิงไม้ได้เยอะเลย!

ต่างจาก swingweight ที่เป็นการวัดน้ำหนักนิ่ง ๆ MOI จะบอกถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะเราเคลื่อนที่ไม้ (หรือก็คือเวลาเราสวิง) คิดแบบนี้นะ ถ้าไม้กอล์ฟมี MOI สูง แปลว่าเราต้องออกแรงเยอะกว่าในการเริ่มสวิงไม้ ซึ่งส่งผลกับวิธีที่เราสัมผัสถึงน้ำหนักของไม้ในช่วงสวิงนั่นเอง

Swingweight กับ MOI: เราควรเลือกอะไรดี?

มาถึงจุดที่เราต้องตัดสินใจแล้วสิ! Swingweight หรือ MOI ดีล่ะ?

1. Swingweight เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความรู้สึกที่คุ้นเคย ไม่ต้องยุ่งยากกับการปรับแต่งอะไรมาก ไม้กอล์ฟที่ขายในร้านทั่วไปส่วนใหญ่ก็จะใช้ระบบ swingweight อยู่แล้ว

2. MOI เป็นเรื่องใหม่ที่เริ่มฮิตในหมู่คนฟิตติ้งไม้กอล์ฟ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่อยากให้ไม้กอล์ฟของตัวเองมีความรู้สึกน้ำหนักที่สม่ำเสมอตลอดทั้งชุด ไม่ว่าคุณจะใช้เหล็ก 4 หรือเหล็ก 9 ก็ให้ความรู้สึกเดียวกันเวลาเล่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบไม้กอล์ฟที่ “ปรับแต่งเฉพาะตัว” MOI อาจเป็นคำตอบที่คุณมองหา!

การฟิตติ้ง MOI: ตีลูกแม่ขึ้นนะ มันต้องลอง

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ MOI ก็คือ มันทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าน้ำหนักของไม้กอล์ฟสม่ำเสมอตลอดทั้งชุด ซึ่งในทางปฏิบัติจะช่วยให้การควบคุมสวิงและความรู้สึกมั่นใจในไม้ดีขึ้น! จากการฟิตติ้งกับลูกค้า พบว่าผู้เล่นหลายคนรู้สึกว่าการใช้ไม้ที่ปรับตาม MOI ทำให้ตีลูกแม่นขึ้น น้อยคนนะที่รู้สึกว่าไม่ค่อยชอบ เลยต้องกลับไปปรับเป็น swingweight แบบเดิม

เวลาฟิตติ้ง MOI มักเริ่มด้วยการทดสอบจากเหล็ก 6 และปรับแต่งให้ไม้เหล็กอื่น ๆ ในชุดมีค่า MOI ที่เหมาะสมกับการสวิงของผู้เล่น เพราะแม้แต่การเปลี่ยนน้ำหนักหัวไม้แค่ 2 กรัม ก็สามารถทำให้ความรู้สึกในการตีแตกต่างได้อย่างชัดเจน!

คำแนะนำสุดท้าย: อยากลอง MOI ต้องทำยังไง?

ถึงแม้ว่าในตอนนี้การปรับแต่งด้วย MOI ยังไม่แพร่หลายตามร้านทั่วไป แต่สำหรับนักกอล์ฟที่จริงจังและอยากให้ไม้กอล์ฟของตัวเองมีความพิเศษ การฟิตติ้งแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณา การเลือกไม้กอล์ฟที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ใช่แค่เรื่องของความยาวหรือยี่ห้อเท่านั้น แต่น้ำหนักและความรู้สึกในการสวิงก็สำคัญมาก ถ้าคุณยังไม่เคยลองฟิตติ้งไม้ด้วย MOI ก็น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะลองสักครั้ง!

สรุป

ในที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น swingweight หรือ MOI ทั้งสองแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณชอบอะไรที่คุ้นเคยและสะดวกใช้ก็ลอง swingweight แต่ถ้าคุณต้องการความแม่นยำในน้ำหนักตลอดทั้งชุด และพร้อมเปิดใจให้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็ลองพิจารณา MOI ดูครับ มันอาจจะเป็นก้าวใหม่ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเกมของคุณ!

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!