หลักการข้อที่ 2 ในหนังสือ Think and Grow Rich “ความเชื่อ”

by | Sep 9, 2567 | Mindset, Think and Grow Rich

หลักการข้อที่ 2 ในหนังสือ Think and Grow Rich คือ “ความเชื่อ” ซึ่ง Napoleon Hill บอกว่าความเชื่อเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำให้ความปรารถนาของคุณเป็นจริง เขาเน้นว่า ความเชื่อเป็นเหมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดความสำเร็จและความมั่งคั่งเข้ามาในชีวิตคุณ

ความเชื่อคืออะไร?

ความเชื่อคือความรู้สึกที่มั่นใจอย่างแรงกล้าว่าสิ่งที่คุณปรารถนาจะเป็นจริง แม้ว่าคุณจะยังไม่รู้ว่าจะทำได้อย่างไรในตอนนี้ คุณต้องเชื่อว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นได้จริง สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีความเชื่อที่สอดคล้องกับเป้าหมายของคุณ ความเชื่อจะช่วยเสริมสร้างพลังใจและทำให้คุณมีความมุ่งมั่นในการก้าวไปข้างหน้า

ลองคิดถึงเวลาเรามีเป้าหมายใหญ่ในชีวิต หลายครั้งเราอาจรู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้หรือไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน แต่ความเชื่อเป็นสิ่งที่ทำให้เรายังคงมองเห็นความเป็นไปได้และผลักดันให้เราลงมือทำ

ความสำคัญของความเชื่อในความสำเร็จ

Hill เน้นว่า หากคุณไม่เชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จ คุณก็จะไม่มีวันทำมันได้สำเร็จ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาของการคิดเชิงบวกด้วย ความคิดเชิงบวกจะสร้างพลังงานที่ดี ทำให้คุณมองเห็นโอกาสและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานต่อไป ในทางกลับกัน ความคิดเชิงลบจะสร้างความกลัว ความลังเล และสุดท้ายก็อาจทำให้คุณล้มเลิกเป้าหมายของคุณไป

ดังนั้น ความเชื่อที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีพลังในการต่อสู้กับอุปสรรคและความท้าทาย Hill ยังบอกด้วยว่า คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทุกคนมีความเชื่ออย่างลึกซึ้งในสิ่งที่พวกเขาทำ

การสร้างความเชื่อที่แข็งแกร่ง

การสร้างความเชื่อไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่เราต้องการ แต่มันต้องอาศัยการฝึกฝน Hill ได้แนะนำวิธีการในการสร้างความเชื่อที่แข็งแกร่ง โดยใช้หลักการ “การยืนยันตนเอง” (autosuggestion) หรือ affirmation  ซึ่งคือการพูดหรือคิดถึงสิ่งที่คุณปรารถนาอย่างสม่ำเสมอจนกระทั่งมันฝังแน่นอยู่ในจิตใจของคุณ

เขาแนะนำให้คุณเขียนเป้าหมายของคุณออกมาอย่างละเอียด จากนั้นอ่านออกเสียงทุกเช้าและก่อนนอน คุณควรจินตนาการถึงความสำเร็จในอนาคตเหมือนกับว่ามันเกิดขึ้นแล้ว การฝึกทำแบบนี้เป็นประจำจะช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดของคุณและทำให้คุณเชื่อมั่นว่าสิ่งที่คุณต้องการจะเป็นจริงได้

ทำไมการยืนยันตนเองถึงสำคัญ?

จิตใต้สำนึกของเรานั้นมีพลังมหาศาลในการกำหนดชีวิตของเรา แต่บ่อยครั้งเราไม่ตระหนักถึงมัน จิตใต้สำนึกไม่สามารถแยกแยะระหว่างความจริงกับสิ่งที่เราคิด ดังนั้น หากเราคิดเชิงบวกและย้ำถึงความสำเร็จที่เราต้องการบ่อยๆ จิตใต้สำนึกของเราจะเริ่มเชื่อว่ามันเป็นจริง และมันจะนำไปสู่การกระทำที่ช่วยให้เราไปถึงจุดหมายนั้น

ในทางตรงกันข้าม หากเรามีความคิดเชิงลบอยู่ตลอดเวลา จิตใต้สำนึกก็จะรับรู้สิ่งนั้นเช่นกัน และมันจะกลายเป็นอุปสรรคในการบรรลุความสำเร็จ เพราะเราจะไม่มีกำลังใจในการลงมือทำ

ความเชื่อเปลี่ยนชีวิตได้อย่างไร?

มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจจากหนังสือที่พูดถึงตัวอย่างของ Mahatma Gandhi เขาเป็นผู้นำที่สามารถเปลี่ยนแปลงอินเดียและสร้างการเคลื่อนไหวปลดแอกจากการปกครองของอังกฤษได้สำเร็จ ทั้งๆ ที่เขาไม่มีอำนาจทางทหารหรือเงินทุนจำนวนมาก สิ่งที่ Gandhi มีคือ “ความเชื่อ” เขาเชื่อว่าการปลดปล่อยอินเดียจากการปกครองจะเป็นจริงได้ และเขาใช้ความเชื่อนี้เป็นแรงผลักดันในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

อีกตัวอย่างหนึ่งที่ Hill ยกขึ้นมาคือ Henry Ford เขาคือบุคคลที่เชื่อมั่นในตัวเองและเป้าหมายของเขาในการสร้างรถยนต์ที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้ ความเชื่อมั่นของ Ford นั้นทำให้เขาฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต และทำให้เขาประสบความสำเร็จในที่สุด

วิธีการนำความเชื่อมาใช้ในชีวิตประจำวัน

1. เชื่อในตัวเอง: เริ่มต้นจากการมีความเชื่อในความสามารถของตัวเอง แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าคุณไม่เก่งที่สุดในตอนนี้ แต่ความเชื่อว่าจะพัฒนาตนเองได้นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ
2. จินตนาการความสำเร็จในจิตใจ: ลองจินตนาการว่าคุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณต้องการ ทำให้มันเป็นภาพที่ชัดเจนและมีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
3. ใช้การยืนยันตนเอง: พูดถึงเป้าหมายของคุณและย้ำถึงความเชื่อในสิ่งนั้นออกมาเป็นคำพูดหรือความคิดทุกวัน เพื่อเสริมสร้างจิตใจให้มั่นคง
4. ล้อมรอบตัวคุณด้วยคนที่คิดบวก: พยายามอยู่ใกล้กับคนที่สนับสนุนคุณและมีทัศนคติเชิงบวก มันจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อของคุณให้แข็งแกร่งขึ้น
5. ลงมือทำ: ความเชื่อจะไม่มีความหมายหากไม่มีการลงมือทำ คุณต้องพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติตามแผนที่คุณวางไว้ เพราะการกระทำคือสิ่งที่เชื่อมโยงความเชื่อกับความสำเร็จ

สรุป

ความเชื่อเป็นหลักการที่สำคัญมาก เพราะมันเป็นพลังงานที่ทำให้คุณมองเห็นความเป็นไปได้และมีแรงผลักดันในการลงมือทำ  ความเชื่อเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ และหากคุณสามารถสร้างความเชื่อที่แข็งแกร่งและเสริมด้วยการยืนยันตนเองทุกวัน คุณจะสามารถบรรลุความปรารถนาและเป้าหมายที่คุณตั้งใจไว้

การฝึกฝนจิตใจให้เต็มไปด้วยความเชื่อไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณสามารถทำได้ คุณก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างชัดเจน ความเชื่อไม่ได้แค่ทำให้คุณมีพลังในการต่อสู้กับอุปสรรค แต่ยังช่วยดึงดูดโอกาสและทรัพยากรที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จที่คุณต้องการ

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!