5 ประโยชน์ของกรดคลอโรจีนิก

by | Oct 13, 2567 | Wellness

คุณอาจเคยเห็นบทความที่บอกว่ากาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ช่วยให้โฟกัส!” “เพิ่มพลังงาน!” “ทำให้อารมณ์ดีขึ้น!” เรารู้ๆ กันอยู่ว่าคาเฟอีนมักจะได้รับเครดิตทั้งหมด แต่จริงๆ แล้วมีอีกหนึ่งฮีโร่ในกาแฟที่มักถูกมองข้าม นั่นก็คือ กรดคลอโรจีนิก!

กรดคลอโรจีนิกคืออะไร

ก่อนที่เราจะพูดถึงว่ามันเจ๋งแค่ไหน มารู้จักกับกรดคลอโรจีนิกกันก่อนดีกว่า กรดตัวนี้เป็นสารที่พบในพืชอย่างเช่นเมล็ดกาแฟเขียว, ชา, และเยอร์บา มาเต้ นอกจากนี้ยังแอบซ่อนอยู่ในอาหารประจำวันอย่างเช่นลูกพรุน, มะเขือยาว, แอปเปิ้ล, ลูกแพร์, มะเขือเทศ, บลูเบอร์รี่, สตรอว์เบอร์รี่, และแม้แต่มันฝรั่ง (ใช่ มันฝรั่งด้วยนะ)

ข่าวดีคือมันง่ายมากที่จะเพิ่มกรดคลอโรจีนิกเข้าไปในมื้ออาหารของคุณ—แล้วทำไมคุณถึงควรสนใจล่ะ? มาดูกันเลย!

ช่วยให้ความดันโลหิตคงที่

ปรากฏว่ากรดคลอโรจีนิกนั้นเหมือนเป็นผู้กระซิบกับความดันโลหิต งานวิจัยบอกว่ามันช่วยให้ความดันโลหิตของคุณอยู่ในระดับที่ดี ดังนั้นถ้าคุณอยากดูแลหัวใจของคุณให้ดี ก็กินอาหารที่อุดมด้วยกรดคลอโรจีนิกเถอะ!

เพิ่มพลังสมอง

เคยมีวันที่สมองของคุณรู้สึกเหมือนใช้เน็ตแบบ dial-up ไหม? กรดคลอโรจีนิกจะมาช่วยคุณ! มันช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นครั้งหน้าถ้าคุณต้องการสมาธิเต็มที่ ลองกินแอปเปิ้ลสักลูกแล้วคุณอาจจะรู้สึกฉลาดขึ้นทันที (โอเค ไม่ถึงกับอัจฉริยะ แต่คุณเข้าใจใช่ไหม)

ทำให้อารมณ์ดีขึ้น

กรดคลอโรจีนิกไม่เพียงแค่ทำให้คุณฉลาดขึ้น แต่มันยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย! เหมือนเป็นยาที่ไม่ได้อยู่ในรูปของเม็ด ลองเพิ่มมันเข้าไปในอาหารของคุณ และคุณอาจพบว่าตัวเองยิ้มมากขึ้น! ลองทานอาหารที่อุดมด้วยกรดคลอโรจีนิกเป็นเวลา 30 วันแล้วมาดูว่าอารมณ์ของคุณเปลี่ยนไปแค่ไหน!

ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ด้วยความที่ทุกวันนี้เราเจอกับคาร์บและน้ำตาลมากมาย กรดคลอโรจีนิกก็เหมือนเพื่อนที่คอยห้ามไม่ให้คุณสั่งของหวานเพิ่ม มันช่วยร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้โดยลดการดูดซึมน้ำตาลและลดการผลิตกลูโคสในตับ น่าสนใจไหมล่ะ?

ช่วยควบคุมน้ำหนัก (ไม่ต้องพึ่งยา)

กรดคลอโรจีนิกไม่เพียงแค่ควบคุมน้ำตาลในเลือด แต่มันยังช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันด้วย โดยการเปลี่ยนร่างกายเข้าสู่โหมดเผาผลาญไขมันแทนที่จะใช้กลูโคสเป็นพลังงาน นั่นหมายความว่ามันช่วยสนับสนุนการลดน้ำหนักได้บ้าง ไม่ได้บอกว่ามันเป็นยาวิเศษ แต่ทุกอย่างช่วยได้ใช่ไหมล่ะ?

สรุป: กรดคลอโรจีนิกเป็นอะไรที่น่าทึ่งจริงๆ

ไม่ว่าคุณจะอยากควบคุมความดันโลหิต เพิ่มพลังสมอง ทำให้อารมณ์ดีขึ้น หรือแม้แต่ลดน้ำหนัก กรดคลอโรจีนิกก็เป็นเครื่องมือเล็กๆ ที่มีประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของคุณ ดังนั้น ลองหาของว่างที่อุดมไปด้วยกรดคลอโรจีนิกมากินแล้วดูว่าความมหัศจรรย์ทางสุขภาพจะเกิดขึ้นได้อย่างไร!

theMindset

เรียนรู้ "วิธีคิดที่ถูกต้อง" จากคนสำเร็จระดับโลก

เริ่มต้นจาก "วิธีคิดที่ถูกต้อง" แล้วทุกอย่างมันจะง่าย คุณจะเข้าใจและไม่ไปหลงกับ แสง สี เสียง ที่มันไม่ตอบโจทย์ชีวิตคุณ

You have Successfully Subscribed!